Body

Ba mẹ xây dựng thói quen lành mạnh để bé có sức khỏe tốt

15 - 12 - 2020
Description
Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình có được một sức khoẻ tốt. Để làm được điều đó, ba mẹ phải tạo cho bé những thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh ngay từ những bước đầu đời. Dưới đây là một số gợi ý nhỏ từ Gia Đình Nestlé để hỗ trợ ba mẹ xây dựng t

Ba mẹ xây dựng thói quen lành mạnh để bé có sức khỏe tốt

Để bé yêu có sức khoẻ tốt, ba mẹ nhớ trữ đồ ăn vặt lành mạnh

Không chỉ bé yêu nhà mình mà ba mẹ cũng thích những món quà vặt vui miệng nữa. Vì thế, ba mẹ nhớ trữ những món ăn vặt ngon miệng và lành mạnh trong tủ bếp hoặc tủ lạnh để giữ cho bé một sức khoẻ tốt nhé! 

Vài loại đồ ăn vặt dinh dưỡng ba mẹ có thể nghĩ tới là trái cây (dạng tươi, sấy khô, đông lạnh…) và rau củ. Thay vì ăn trực tiếp, bạn cũng có thể làm món sinh tố trái cây hoặc nước ép cho bé. Bạn cũng có thể mua những loại rau củ tươi tiện lợi cho các bữa ăn nhẹ như cà rốt que, cần tây que và dưa chuột mini hay trái cây như chuối, táo, cam, nho. Cho con làm quen với các món ăn nhẹ dinh dưỡng ngay từ đầu sẽ tạo cho con thói quen ăn uống tốt sau này.

Nếu bạn vẫn lo lắng mà lại không có nhiều thời gian để chế biến cho con những bữa ăn vặt lành mạnh. Hãy cho bé thử bánh ăn dặm GERBER, được bổ sung vitamin E và Sắt, là nguồn bổ trợ tuyệt vời cho sự phát triển của con, ba mẹ nhé!
 

Để bé yêu có sức khoẻ tốt, ba mẹ nhớ trữ đồ ăn vặt lành mạnh Không chỉ bé yêu nhà mình mà ba mẹ cũng thích những món quà vặt vui miệng nữa. Vì thế, ba mẹ nhớ trữ những món ăn vặt ngon miệng và lành mạnh trong tủ bếp hoặc tủ lạnh để giữ cho bé một sức khoẻ tốt nhé!   Vài loại đồ ăn vặt dinh dưỡng ba mẹ có thể nghĩ tới là trái cây (dạng tươi, sấy khô, đông lạnh…) và rau củ. Thay vì ăn trực tiếp, bạn cũng có thể làm món sinh tố trái cây hoặc nước ép cho bé. Bạn cũng có thể mua những loại rau củ tươi tiện lợi cho các bữa ăn nhẹ như cà rốt que, cần tây que và dưa chuột mini hay trái cây như chuối, táo, cam, nho. Cho con làm quen với các món ăn nhẹ dinh dưỡng ngay từ đầu sẽ tạo cho con thói quen ăn uống tốt sau này.  Nếu bạn vẫn lo lắng mà lại không có nhiều thời gian để chế biến cho con những bữa ăn vặt lành mạnh. Hãy cho bé thử bánh ăn dặm GERBER, được bổ sung vitamin E và Sắt, là nguồn bổ trợ tuyệt vời cho sự phát triển của con, ba mẹ nhé!

 

Bữa cơm nhà ấm cúng

Tạo thói quen ăn uống tốt cho bé về cả thể chất và tinh thần thì không gì bằng bữa ăn gia đình thường nhật. Nếu không thể quây quần vào bữa sáng, thì hãy dành thời gian ăn cơm bên nhau vào buổi tối. 

Bữa tối không chỉ là dịp để các thành viên chia sẻ những việc xảy ra trong ngày mà còn là cơ hội để các bậc phụ huynh cho con làm quen với những bữa ăn lành mạnh – đủ đầy dưỡng chất vì một sức khoẻ tốt. Đây là khoảnh khắc mà cả nhà gác lại những bận bịu, công việc, điện thoại hay máy tính bảng sang một bên, để tập trung vào các món ăn ngon lành. Bạn cũng có thể dạy bé cách lắng nghe cơ thể của mình để biết bé còn đói hay đã no.

Đón bữa tối gia đình vào khung giờ nhất định, vì một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn tối trong thời gian cố định sẽ tạo thói quen ăn uống điều độ và khoẻ mạnh cho cả nhà.

Cho bé yêu vào bếp

Cho con tham gia chuẩn bị và nấu ăn cho nhà mình không chỉ làm con bận rộn hơn mà còn là cơ hội để con tìm hiểu về dinh dưỡng tốt để có sức khoẻ tốt.

Hãy cho bé học mà như không học về dinh dưỡng thông qua các việc làm chi tiết và cụ thể như để bé thiết kế một thực đơn tuần dinh dưỡng đầy đủ các nhóm chất với tỉ lệ phù hợp. Sau đó, bé có thể liệt kê các nguyên vật liệu cần thiết và đi mua cùng ba mẹ. Khi mua sắm, bạn có thể nhờ bé đánh dấu vào danh sách mua hàng, và hướng dẫn bé phân biệt và chọn lựa những nguyên liệu tươi ngon để có sức khoẻ tốt. 

Để khơi dậy hứng thú của bé hơn, bạn có thể tổ chức một trò chơi như trò đuổi hình bắt chữ, bạn sẽ vẽ những nguyên liệu cần thiết rồi cho con đoán xem đó là loại thực phẩm nào. Khi bé đã giải đáp hết tất cả các bức vẽ, bạn có thể công bố món ăn sẽ nấu với các nguyên liệu ấy.

Mỗi việc liên quan đến bếp núc đều có thể giúp bé học hỏi một điều gì đấy mà ba mẹ cũng khó ngờ tới đấy!

Cho bé yêu vào bếp giúp con học được nhiều điều hơn bạn tưởng đấy!


Kiểm soát lượng đồ ăn bé tiêu thụ

Cho con những bữa ăn đủ đầy dinh dưỡng với các nguyên liệu tươi ngon là tốt, nhưng kiểm soát lượng thức ăn mà con tiêu thụ lại còn quan trọng hơn. Tuỳ thuộc vào từng giai đoạn phát triển, bé yêu sẽ có nhu cầu khác nhau. Vì vậy, ba mẹ hãy thực sự chú ý về vấn đề này nhé.

Xây dựng chế độ ăn và đánh dấu khẩu phần cho trẻ nên dựa vào tháp dinh dưỡng

Khẩu phần ăn của trẻ nên chiếm đa số là rau, sau đó đến nhóm thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu… và nhóm tinh bột như gạo, mì, bún, khoai tây, ngũ cốc nguyên cám…

Ba mẹ nhớ “làm gương” cho bé nhé!

Con cái thường quan sát các hành vi từ ba mẹ, vì thế ba mẹ nên “gương mẫu” trong các thói quen sinh hoạt của mình để con có thể học hỏi theo. Đừng giáo dục con bằng lý thuyết, giáo điều. Hãy dạy bé từ những ví dụ cụ thể và thực tế và thực hành tốt những điều mà bạn hướng dẫn con cái như ăn nhiều rau củ quả, ăn uống đủ chất.

Hãy là một người bạn đồng hành cùng bé trong quá trình xây dựng những thói quen dinh dưỡng cân bằng để có sức khoẻ tốt, ba mẹ nhé!

Nguồn: https://www.nestle.com/stories/family-tips-tricks-healty-lifestyle-habits-children
 

Từ khóa