Body

Bí quyết duy trình cân bằng cuộc sống và công việc mùa dịch

06 - 09 - 2021
Description
Thay đổi thói quen sinh hoạt trong mùa dịch có thể làm bạn mất cân bằng cuộc sống và công việc. Cùng Nestlé học cách thích nghi và lấy lại cân bằng nào!

Thumbnail

Làm việc tại gia mùa dịch đang thay đổi cuộc sống của chúng ta rất nhiều. Sự thay đổi này có thể gây khó khăn và làm mất cân bằng cuộc sống và công việc. Phải làm sao để sắp xếp và dung hoà giữa làm việc tại gia, làm việc nhà, chăm sóc con trẻ và duy trì giao tiếp xã hội? Cùng Gia Đình Nestlé thích nghi và duy trì cân bằng trong môi trường làm việc tại gia với các bí quyết sau!

1. Quản lý mục tiêu để cân bằng cuộc sống và công việc

Chúng ta có thể duy trì cân bằng cuộc sống và công việc bằng cách đặt ra các mục tiêu ngắn hạn. Vì khả năng thích ứng của mỗi người là không giống nhau, nên có người xem đây là một cơ hội để thắt chặt và tối ưu hoá thời gian nhằm đạt năng suất làm việc tối đa, nhưng những người khác lại có thể cảm thấy choáng ngợp, bởi số lượng và cách thức làm việc thay đổi trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Vì thế, đặt ra mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu trong mùa làm việc tại gia này là điều đầu tiên bạn cần làm. Hãy hỏi bản thân những câu hỏi càng rõ ràng càng tốt: Bạn muốn công việc đạt kết quả tốt và nhanh chóng? Tốt đến đâu và hiệu quả như thế nào? Duy trì công việc suôn sẻ và chăm sóc gia đình tốt cùng lúc?

Mục tiêu nên rõ ràng, cụ thể và thực tế, vì thế hãy quan sát, đánh giá tổng quát ngoại cảnh và nội tại để xác định mục tiêu đúng đắn và hợp lý với hoàn cảnh và năng lực của bạn. Tiếp cận môi trường làm việc tại nhà một cách kiên nhẫn sẽ giúp bạn thích nghi tốt hơn về lâu dài.

2. Sắp xếp không gian làm việc riêng biệt và chuyên dụng

Tại nơi làm việc, văn phòng hay khu vực làm việc chung, bạn có không gian làm việc chuyên dụng, và được cấp các thiết bị, dụng cụ cần thiết để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, khi làm việc tại nhà, bạn bị thiếu các thiết bị văn phòng hỗ trợ, thậm chí là không có góc làm việc riêng tư. Việc này có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần khi nhà bạn có con nhỏ phải chăm sóc, trông nom.

Hãy thử sắp xếp cho mình một góc làm việc riêng biệt để có thể tập trung hoàn thành công việc nhanh chóng, và phân chia rõ khung giờ làm việc của bạn để các thành viên trong gia đình ý thức được phải nhường lại không gian cho bạn vào thời điểm nào. 

Bạn có thể tận dụng một phần của bàn bếp hoặc một phòng bất kỳ trong nhà, và đảm bảo rằng các thành viên biết được đây là “văn phòng” của bạn.

3. Nghỉ giải lao thường xuyên

Trong một ngày làm việc bình thường, bạn có thể nghỉ giải lao để trò chuyện với đồng nghiệp, đứng dậy để uống cà phê và rời văn phòng để đi ăn trưa. Khi làm việc tại nhà, bạn dễ dàng bị “cuốn” vào guồng quay công việc, đặc biệt có thêm áp lực để "thể hiện giá trị của bạn" cho lãnh đạo hoặc quản lý thấy. 

Hãy duy trì cân bằng cuộc sống và công việc. Đảm bảo sắp xếp thời gian nghỉ ngơi đều đặn trong ngày và tự chịu trách nhiệm với khoảng thời gian nghỉ ngơi đó bằng cách đưa chúng vào lịch của bạn. Đừng quên ăn trưa với các thành viên trong gia đình là cách tuyệt vời để thư giãn. Thường xuyên rời khỏi góc làm việc trong 10 hoặc 15 phút và pha ngay cho mình một ly NESCAFÉ Latte Sữa Hạt “chuẩn gu cà phê quán” bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và sẵn sàng làm việc hiệu quả khi quay lại máy tính thay vì kiệt sức và không thể tập trung. 

Thư giãn thường xuyên với ly NESCAFÉ Latte Sữa Hạt - sự hòa quyện của cà phê Latte sành điệu và sữa hạt sánh mịn, mang đến trải nghiệm cà phê thơm ngon khó cưỡng khi làm việc tại gia.

4. Cởi mở chia sẻ những khó khăn bạn đang gặp phải

Bạn có thể sống khoẻ mạnh hơn về tinh thần, nhất là trong giai đoạn khó khăn này bằng cách cởi mở chia sẻ và trung thực về nhu cầu của bạn. Đừng tự cô lập bản thân với các suy nghĩ tiêu cực. Người quản lý của bạn sẽ không thể biết liệu bạn có gặp khó khăn trong công việc hay không và gia đình của bạn có thể không biết bạn đang thực hiện một dự án quan trọng nếu bạn không chia sẻ.

Hãy thẳng thắn với các thành viên trong gia đình bằng cách nói với họ những gì bạn đang xảy ra. Còn nếu bạn cảm thấy quá tải vì khối lượng công việc hoặc đang gặp khó khăn trong việc kết nối các thành viên nhóm, hãy chủ động nói chuyện với người quản lý và cùng nhau tìm kiếm giải pháp. Tạo thói quen giao tiếp chủ động để thấy nhẹ nhàng hơn.

5. Yêu thương bản thân nhiều hơn

Nhận thức và chấp nhận những khó khăn và thay đổi là chìa khoá để tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Luôn dành thời gian cho bản thân như một cách để tái tạo năng lượng tích cực nhé. Đừng nói những câu như: Tôi không có thời gian để chăm sóc bản thân. Nếu bạn thấy mình thường bỏ qua việc chăm sóc bản thân, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của người khác trong ngắn hạn. 

Chăm sóc bản thân chính là bước đầu tiên để bạn cam kết có thể yêu thương và chăm sóc những người yêu thương của mình, nhất là chăm sóc con trẻ vượt qua mùa giãn cách này.

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh tâm trạng, hãy theo dõi cảm xúc và phản ứng thể chất của bạn để xác định khi nào bạn có thể cần sự trợ giúp của chuyên gia.

Yêu thương bản thân chính là nền tảng của yêu thương gia đình.

Gia Đình Nestlé chúc bạn và cả nhà luôn cân bằng và “vui khoẻ” mùa tại gia nhé!

Nguồn: https://www.jcmh.org/vi/how-to-maintain-a-work-life-balance-during-coronavirus/

Từ khóa