Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

Vitamin A có trong thực phẩm nào ngoài rau củ?

20 - 08 - 2020
Description
Ngoài rau củ trái cây, vitamin A có trong thực phẩm nào khác nữa? Cùng Gia Đình Nestlé tìm hiểu nhé!

Bạn có biết, ngoài khoai lang, cà rốt, cà chua... những loại thực phẩm Gia Đình Nestlé sắp giới thiệu sau đây cũng là nguồn cung cấp vitamin A không chỉ hiệu quả mà còn có vị ngon miệng nữa! Vitamin A có trong thực phẩm nào ngoài rau củ? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay bên dưới đấy!

1. Vitamin A có trong thực phẩm nào?

Vitamin A là một trong những nhóm chất chống oxy hoá, góp phần tăng hệ miễn dịch, giúp mắt sáng khoẻ, thúc đẩy sự phát triển xương, quá trình trao đổi chất, và là một thành phần không thể thiếu cho một cơ thể khoẻ mạnh. Nếu bạn vẫn nghĩ rằng vitamin A chỉ có nhiều trong cà rốt, thì bạn đã thật sự lầm rồi đấy. Vitamin A có trong cả 2 nhóm thực phẩm: động vật lẫn thực vật. Chính vì vậy, đừng hiểu lầm rằng bổ sung vitamin A tức là dung nạp toàn những loại rau củ thôi nhé, các loại thực phẩm dưới đây không chỉ giàu năng lượng, dưỡng chất mà còn chứa hàm lượng vitamin A dồi dào nữa đấy!

- Các loại hải sản: không chỉ cung cấp nhiều canxi, hải sản còn là những nguồn thực phẩm chứa hàm lượng lớn vitamin A. Cá ngừ, hàu, cá hồi, cá tầm và cá thu đều là những loại thịt lý tưởng để bổ sung vitamin A. Như vậy không chỉ vừa dung nạp canxi, việc tiêu thụ các loại hải sản này còn đồng thời đem lại cho bạn nguồn vitamin A cần thiết cho cơ thể.

- Thịt bò: từ lâu thịt bò được biết đến như một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Tuy nhiên, ít người biết được rằng, trong thịt bò cũng chứa một thành phần lớn vitamin A. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn các loại thịt nạc ít mỡ để hạn chế dung nạp quá nhiều chất béo bão hoà.

- Gan động vật: gan bò, gan bê, gan heo, gan gà chín đều là những loại thực phẩm tuyệt vời để cung cấp vitamin A. Hàm lượng vitamin C phong phú trong gan còn giúp chống ôxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, ức chế các tế bào ung thư. Dù vậy, cần lưu ý liều lượng tiêu thụ bởi gan là nơi tập trung nhiều độc tố trong cơ thể động vật, tránh sử dụng quá nhiều gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

- Sữa tươi nguyên chất: 1 ly sữa tươi nguyên chất có chứa hàm lượng cao canxi, magiê, protein, Vitamin D và cả vitamin A. Thay vì dùng sữa tươi tách kem hãy chọn sữa tươi nguyên chất để cơ thể hấp thụ được hết những dưỡng chất phong phú từ nguồn thực phẩm này. Tuy nhiên, sữa chứa nhiều chất béo và calo nên cũng cần sử dụng ở mức độ chừng mực.

2. Vitamin A có trong những thực phẩm nào - Những lưu ý khi bố sung vitamin A 

- Như mọi người đều biết, việc thiếu hụt vitamin A sẽ gây ra các vấn đề về mắt như gây khô mắt, quáng gà hoặc dẫn đến những bệnh lý nhiễm khuẩn như sởi, viêm đường hô hấp, tiêu chảy…. Tuy nhiên, việc bổ sung quá mức lượng vitamin A vào cơ thể cũng dẫn đến những tình trạng không tốt. Nạp quá nhiều vitamin A từ động vật có thể gây ra các vấn đề như gây độc tính cho gan, loạn sắc tố da, loãng xương, rụng tóc, tiêu chảy, buồn nôn, chán ăn...

- Các loại thuốc neomycin, cholestyramin, parafin lỏng sẽ làm giảm tác dụng hấp thụ vitamin A nên lưu ý không sử dụng hai thành phần này song song với nhau.

- Những chất có công thức hóa học tương tự vitamin A như nhóm retinoid khi dùng chung với vitamin A trong thời gian dài có thể gây ra tác hại như việc sử dụng vitamin A quá liều.

Những chia sẻ vừa rồi hy vọng đã giải đáp được phẩn nào câu hỏi Vitamin A có trong thực phẩm nào ngoài rau củ của chị em. Mặc dù bổ sung vitamin A là rất cần thiết, tuy nhiên các chị em cũng đừng quên việc cân bằng với các loại vitamin và khoáng chất khác để cơ thể trẻ được phát triển một cách toàn diện nhất.

Gia Đình Nestlé

Từ khóa