Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

Top 10 thực phẩm giàu chất xơ cho bé kén ăn

01 - 08 - 2020
Description
Bạn đang đau đầu trong việc bổ sung chất xơ cho bé trong khi con bạn lại không mặn mà với rau củ. Gia Đình Nestlé bật mí với chị em top 10 thực phẩm giàu chất xơ hấp dẫn với bé.

hàm lượng chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ không chỉ có rau xanh, củ quả, những thực phẩm dưới đây vẫn có thể cung cấp cho bé một lượng chất xơ cần thiết nhưng vẫn đảm đảo tạo nên sự hấp dẫn đối với trẻ.

Thực phẩm giàu chất xơ cho bữa chính

1. Ngũ cốc: đây là một trong những lựa chọn hàng đầu trong việc bổ sung chất xơ cho trẻ ngoài rau củ. Các loại đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, bột yến mạch, khoai, sắn đều là những nguyên liệu chứa hàm lượng chất xơ lớn. Mỗi tuần các mẹ có thể cho bé ăn từ 2-3 lần các loại ngũ cốc khác nhau để thay đổi khẩu vị. Ngoài ra, đối với những bé quá lười ăn, các mẹ có thể thay thế gạo tẻ thông thường bằng gạo lứt. Không chỉ thứa nhiều thành phần dinh dưỡng, gạo lứt còn là thực phẩm cung cấp một lượng dồi dào chất xơ.

2. Bánh mì: bạn có biết, bánh mì từ lúa mạch hay lúa mì đều chứa một hàm lượng chất xơ cao. Việc cho trẻ ăn sáng hay ăn xế bằng bánh mì có thể gián tiếp bổ sung chất xơ cho trẻ đối với những bạn nhỏ không thích ăn rau củ. Có thể quét bơ đậu phộng, phô mai hay mứt dâu để thêm phần hấp dẫn.

3. Khoai lang: không chỉ chứa một hàm lượng lớn tinh bột, khoai lang còn là nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên tốt cho trẻ nhỏ. Với 1 củ khoai lang, bé đã được cung cấp 3,8g chất xơ cần thiết.

Thực phẩm giàu chất xơ trong các món ăn vặt

4.  Sữa chua: ngoài công dụng bổ sung canxi, chất béo cho trẻ, sữa chua còn chứa một hàm lượng chất xơ hoà tan, cụ thể cứ mỗi 100g sữa chua sẽ có đến 1,1g chất xơ. Mềm mịn, dễ ăn lại có vị chua chua kích thích vị giác, sữa chua là thực phẩm lý tưởng để góp phần bổ sung chất xơ cho trẻ.

5. Trái cây: không nhạt nhẽo như rau củ, trái cây phần lớn đều giàu màu sắc và có vị ngọt tự nhiên. Chính vì vậy, việc bổ sung nhiều trái cây cho những bé kén ăn rau củ là một lựa chọn hoàn hảo. Trái cây vừa cung cấp chất vitamin vừa cung cấp chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá. Một số loại thực phẩm bạn nên cho bé ăn kèm bữa chính như: táo, chuối, lê, nho, bơ...

6. Bắp rang: còn gì tuyệt vời hơn khi cho bé ăn vặt nhưng vẫn bổ sung được các dưỡng chất cần thiết. Không chỉ là món ăn vặt đầy hấp dẫn, bắp rang còn cung cấp một lượng chất xơ cho trẻ, với 3 hột bắp rang là trẻ đã nạp vào người 2 gram chất xơ. Tuy nhiên, cần lưu ý không cho trẻ ăn quá thường xuyên, dễ gây nên béo phì hay các bệnh về tim mạch.

Những lưu ý khi chế biến các loại thực phẩm giàu chất xơ

Mặc dù vẫn có nhiều thực phẩm khác có thể cung cấp chất xơ cho trẻ, tuy nhiên các mẹ vẫn nên khéo léo tập quen cho trẻ ăn thêm rau củ. Suy cho cùng, rau xanh và củ quả vẫn là thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ tốt nhất cho trẻ. Nếu trẻ không thích ăn trực tiếp các mẹ có thể chế biến như xay nhuyễn hoặc trộn cùng với một món ăn khác. Ngoài ra để đạt được hiệu quả cao nhất, khi chế biến các thực phẩm giàu chất xơ, các mẹ cần lưu ý:

- Không chế biến rau quá kỹ: việc nấu rau củ quá lâu sẽ khiến cho hàm lượng chất xơ bị giảm xuống, thậm chí mất đi. Chính vì vậy, các mẹ chỉ nên nấu vừa chín tới, hoặc khi nấu cháo thì nên để rau vào sau cùng, khoảng tầm 5 phút thì tắt bếp.

- Hãy tận dụng xác trái cây: thay vì ép lấy nước, các mẹ nên để trẻ ăn trực tiếp trái cây hoặc củ quả. Việc ép bỏ xác vô tình bỏ đi một lượng lớn chất xơ có trong xác trái cây. Bên cạnh đó, có một số loại trái cây chứa nhiều thành phần dinh dưỡng ở ngoài vỏ, các mẹ nên rửa thật sạch rồi cắt nhỏ ra cho bé ăn luôn cả vỏ.

Với những gợi ý về các loại thực phẩm giàu chất xơ ngoài rau củ như trên, cũng như các lưu ý trong việc chế biến thực phẩm, hy vọng rằng các mẹ sẽ thành công trong việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất nhất cho bé mà vẫn không khiến trẻ ngán và sợ ăn.

Từ khóa