Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

Những loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng khi giao mùa

04 - 11 - 2020
Description
Giao mùa là thời điểm cả nhà mình thường nhiễm bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp. Mà dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sức đề kháng để phòng bệnh. Tham khảo một số gợi ý dinh dưỡng dưới đây để phòng bệnh cho cả nhà mình

Dù bạn quyết định “chuyển mình” dinh dưỡng khi chuyển mùa như thế nào thì vẫn phải đảm bảo sự cân bằng trong khẩu phần ăn hằng ngày với đầy đủ 6 loại dưỡng chất gồm: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin, khoáng chất & nước. Từ đó, bạn có thể thiết kế thực đơn phù hợp với những nhóm thực phẩm tương ứng. Lưu ý nên chọn các loại thực phẩm đúng mùa để giảm lượng thuốc kích thích có hại tồn dư trên thực phẩm. 

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sức đề kháng để phòng bệnh

Thực phẩm nên dùng khi giao mùa

Các loại thực phẩm mọng nước và chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng. Đặc biệt cho những người bị sốt, trẻ em và người lớn tuổi sức đề kháng yếu.

Đừng quên uống đủ nước khi giao mùa. Bạn nên bổ sung đủ 2 lít nước/ngày hoặc bạn có thể dùng các loại thức uống để tăng vị giác như nước ép hoa quả, các loại trà…

Hoa quả nào cũng chứa một lượng vitamin C nhất định, nhưng cam, chanh, bưởi lại vượt trội hơn cả để bổ sung. Nếu hằng ngày bạn ăn khoảng 200 gam những loại trái cây này thì nay bạn cần tăng lên gấp rưỡi mới đáp ứng nhu cầu kháng bệnh.

Bổ sung tinh bột từ bắp và bí đỏ. Đây là hai loại thực phẩm chứa nhiều beta carotene, sẽ chuyển thành vitamin A khi cơ thể hấp thụ. Ngoài ra, chúng còn giàu magie, kali và phốt pho hỗ trợ tiêu hoá, chứa chất xơ không hoà tan hỗ trợ sự phát triển của lợi khuẩn, hạn chế táo bón và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Bí đỏ là nguồn thực phẩm dinh dưỡng, giúp tăng đề kháng cho trẻ và cả nhà

Thực phẩm nên dùng hằng ngày để phòng bệnh

Phòng bệnh bằng dinh dưỡng là việc bạn cần duy trì lâu dài, chứ không chỉ khi thời tiết thay đổi. Vì vậy, hãy dùng các thực phẩm dưới đây hằng ngày để tăng cường sức đề kháng cho bé và cả gia đình nhé!

Bưởi: Nước bưởi giàu đường trái cây, đạm, béo, acid tannic, beta carotene, khoáng như phốt pho, sắt, canxi, magie, các vitamin như B1, B2…. Còn vỏ bưởi chứa tinh dầu hỗ trợ tiêu hoá và trị cảm cúm, ngoài ra còn chứa nhiều chất có lợi giúp bảo vệ thành mao mạch, ngăn ngừa tai biến mạch máu não

Tỏi: Một loại kháng sinh chống cảm cúm. Các nghiên cứu chỉ ra trong tỏi có selen, các nguyên tố vị lượng chứa kháng khuẩn alliin có tác dụng tăng cường miễn dịch.

Mật ong: Được coi là một loại “thần dược” chữa các bệnh như cảm cúm và bệnh tiêu hoá. Thưởng thức một ly nước ấm pha mật ong vào mỗi sáng sẽ giúp nâng cao khả năng miễn dịch và làm sạch ruột.

Ngoài ra, đối với những đối tượng có hệ miễn dịch yếu như trẻ em và người lớn tuổi có thể dùng các công thức giúp tăng cường đề kháng như Nutren Junior và Boost Optimum, bên cạnh chế độ dinh dưỡng cân bằng và luyện tập thể dục.

Các sản phẩm như Nutren Junior và Boost Optimum giúp tăng cường đề kháng cho trẻ em và người lớn tuổi.

Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế

Từ khóa