Body

6 bí kíp giúp nâng cao sức khỏe tinh thần mùa giãn cách xã hội

29 - 07 - 2021

6 bí kíp giúp nâng cao sức khỏe tinh thần mùa giãn cách xã hội

Trong thời điểm hiện tại, nếu bạn cảm thấy khủng hoảng, buồn bã và lo âu thì đó cũng là những biểu hiện bình thường của con người. Tuy nhiên, chúng ta nên chấp nhận, tỉnh táo để có thể kiểm soát tốt sức khoẻ tinh thần, hạn chế những suy nghĩ tiêu cực kéo dài và tìm phương hướng giải quyết. Cùng Gia Đình Nestlé khám phá 6 cách để cân bằng tâm trí trong mùa giãn cách xã hội, bạn nhé!

1. Giúp đỡ người khác là cách hay để nâng cao sức khoẻ tinh thần

Sức khoẻ tinh thần tốt là sự giải phóng và lan truyền những năng lượng tích cực đến mọi người xung quanh. Hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ giúp đỡ mọi người và sẻ chia nguồn năng lượng tốt, vì khi giúp đỡ người khác, ta sẽ bớt tập trung vào những suy nghĩ tiêu cực. Bạn có thể đi mua sắm giúp người lớn tuổi, hỗ trợ các công tác thiện nguyện.

Tuy nhiên, đối với chỉ thị 16 từ Chính phủ như hiện tại, chúng ta nên cẩn trọng trong các hoạt động hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn về sức khoẻ cho cộng đồng.

2. Tập hít thở đúng cách

Hít thở nghe có vẻ thân thuộc và dễ dàng, nhưng không phải ai cũng làm đúng và ý thức được tầm quan trọng của việc thở đúng. Hãy học cách thở hiệu quả ngay! Bằng cách hít thở sâu và thở ra chậm rãi, ta đang gửi thông điệp đến cơ thể rằng chúng ta đang bình tĩnh và thư giãn. Thực hành kỹ thuật thở: hít thở theo tỉ lệ, thở sâu, thư giãn cơ dần dần (nhất là vùng cơ bụng) để sống khoẻ mạnh hơn mỗi ngày.

Ngồi thẳng lưng và tập hít thở đúng để nâng cao sức khỏe tinh thần của bạn. Bạn có thể kết hợp với hoạt động ngồi thiền hoặc tập Yoga.

3. Trò chuyện cùng bản thân

Tránh né hoặc dồn nén cảm xúc tiêu cực không phải là cách tốt để cân bằng cảm xúc. Hãy mạnh mẽ nhìn nhận và đối mặt bản thân thường xuyên để theo dõi và thấu hiểu tâm trạng, từ đó có phương hướng giải quyết tích cực, tránh cảm thấy u uất trong thời gian dài. Nếu không thể nói ra thành lời để chia sẻ, bạn có thể viết ra dưới hình thức nhật ký, hoặc ghi chú nhắn cho bản thân để kiểm soát những gì đang xảy ra với cơ thể và tâm trí của bạn.

Nếu không thể nói ra, hãy viết xuống những gì bạn cảm thấy và lắng nghe nội tại của mình thường xuyên.

4. Hạn chế xem tin tức 24/7

Việc thường xuyên tiếp xúc với các thông tin tiêu cực có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của bạn. Chẳng hạn, theo dõi tỉ lệ lây nhiễm Covid 19 quá thường xuyên có thể làm tăng mức độ căng thẳng. Hạn chế kiểm tra các con số và ngưng hẳn khi cảm thấy không thể bình tĩnh và kiểm soát.

Thay vào đó, hãy đón xem một chương trình truyền hình yêu thích, lắng nghe những bài nhạc đúng gu và bắt đầu lại thói quen đọc sách bạn đã trì hoãn trong thời gian dài. Tuyệt vời hơn, đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn khám phá những sở thích tiềm tàng như hội hoạ, viết lách, dựng nội dung cho một video ngắn trên TikTok chẳng hạn…Việc giữ bản thân bận rộn sẽ làm bạn phân tán khỏi những ám ảnh tiêu cực.

5. Tăng cường vận động tại gia

Đừng quên vận động thường xuyên dù không thể ra ngoài. Không cần lên kế hoạch gì cả, hãy cứ “triển” thôi. Các bài tập trên Youtube hay thậm chí quét nhà cũng có thể hữu ích. Nếu bạn phải dính lấy bàn làm việc cả ngày thì hãy thử thực hành các bài luyện tập ngay tại chỗ ngồi <hyperlink bài Sống khoẻ mạnh với 10 bài thể dục tại nhà hè này>.

Vận động là công cụ tuyệt vời để cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, lo lắng.

Có thể bạn không ngờ tới, làm việc nhà cũng là một bài luyện tập thể chất hữu hiệu.

6. Kết nối từ xa cùng người thân và bạn bè

Dù đang ở cùng bên người thân hay một mình, hãy dành nhiều thời gian để thực sự kết nối với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình để chia sẻ tình hình, suy nghĩ của bạn. Điều đó khiến bạn tự nhắc rằng mình không đơn độc và nâng cao sức khoẻ tinh thần.

Nếu không thể gặp gỡ trực tiếp, bạn có thể tăng gắn kết bằng các ứng dụng nghe gọi video hoặc đơn giản chỉ là một vài bình luận cùng bạn bè trên mạng xã hội.

Gia Đình Nestlé chúc bạn và cả gia đình luôn vui khoẻ về cả tinh thần và thể chất, để chào đón một ngày mai tươi sáng và tích cực hơn.

Từ khóa