Body

Bỏ túi ngay 5 ý tưởng hay cho bữa ăn đủ dinh dưỡng trong mùa tại gia

06 - 09 - 2021
Description
Bữa ăn đủ dinh dưỡng trong mùa giãn cách đảm bảo các tiêu chí tiết kiệm, dễ tìm mua và chế biến đơn giản là hoàn toàn có thể. Khám phá ngay cùng Nestlé nhé!

Thumbnail

Nếu thường ngày câu hỏi “tối nay nấu gì mà đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng cho cả nhà?” đã khó, thì trong thời gian giãn cách này lại còn “hóc búa” hơn. Những bài toán về chi tiêu, hạn chế đi lại, khó mua thực phẩm và áp lực làm việc tại gia sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi. Đừng lo lắng quá, đã có Gia Đình Nestlé giúp bạn với các ý tưởng hay về ăn uống đảm bảo các tiêu chí bổ, rẻ và dễ tìm, dễ thực hiện!

1. Duy trì ăn hoa quả và rau để đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng

Thực hiện một bữa ăn đủ dinh dưỡng cho gia đình trong mùa tại gia? Đừng quên bí kíp ăn nhiều rau củ quả bạn nhé! Có thể sẽ khó mua, dự trữ và nấu các món rau tươi trong điều kiện phong tỏa vì COVID-19, đặc biệt là khi bạn được khuyến cáo hạn chế tối đa đi ra khỏi nhà. Nhưng bất kỳ khi nào có thể, hãy mua thật nhiều hoa quả và rau phù hợp chế độ ăn của gia đình. Rau củ quả tươi có thể ăn ngay hoặc có thể làm đông lạnh để giữ được phần lớn chất dinh dưỡng và hương vị.

Nấu các món súp, món hầm từ rau tươi để bảo quản được lâu hơn và dự trữ ăn tiếp trong vài ngày. Những món này cũng có thể đông lạnh rồi hâm nóng lại khi ăn đấy. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu tâm đến việc lưu trữ ở nhiệt độ và thời gian thích hợp nhé!

Hãy thử nấu món canh súp hoặc món hầm – vừa đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng đầy đủ các loại rau củ, vừa dễ dàng đông lạnh để lưu trữ dài ngày cho cả nhà thưởng thức!

2. Tìm mua thực phẩm khô hoặc đóng hộp tốt cho sức khoẻ

Thực phẩm tươi luôn là lựa chọn tốt nhất và nên được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, khi không mua được thực phẩm tươi thì vẫn có rất nhiều lựa chọn khác tốt cho sức khỏe, dễ bảo quản và chuẩn bị đấy.

Đậu và đậu gà đóng hộp, là món ăn rất nhiều chất dinh dưỡng, và có thể bảo quản để sử dụng hàng tháng thậm chí hàng năm, chúng ta có thể dùng món này trong các bữa ăn theo nhiều cách khác nhau. Các loại cá hộp ngâm dầu như cá mòi, cá thu và cá hồi rất giàu đạm, a-xít béo omega 3 và nhiều vitamin và khoáng chất. Các loại cá hộp có thể mở ra ăn ngay kèm với món bánh mỳ kẹp, salad hay mỳ, hoặc chế biến hoặc làm nóng để ăn cùng với các món ăn khác.

Rau củ đóng hộp như cà chua, thường không chứa nhiều vitamin như rau củ tươi nhưng đây cũng là một lựa chọn để dự trữ khi khó mua rau củ tươi hoặc đông lạnh. Thực phẩm khô như đậu, đỗ và các loại hạt như đậu lăng, đậu khô tách đôi, gạo, couscous hay diêm mạch cũng rất giàu dinh dưỡng, bảo quản được lâu và rất thơm ngon, giá thành phải chăng và ăn no. Đối với người đang duy trì thực đơn ăn kiêng, yến mạch đã xay ăn với sữa hoặc nước đều có thể là bữa sáng tuyệt ngon, có thể cho thêm vào sữa chua, hoa quả thái nhỏ hay nho khô nữa đấy

Nếu cảm thấy lo lắng rằng dùng nhiều thực phẩm khô hoặc đóng hộp không đủ để tăng cường sức đề kháng toàn diện cho nhà mình, đặc biệt là các thành viên nhỏ tuổi và người cao tuổi. Hãy bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày với Nutren Junior - công thức dinh dưỡng cao năng lượng cho trẻ nhỏ và Boost Optimum - dinh dưỡng chuyên biệt cho người lớn tuổi giúp cải thiện sức khoẻ sau 6 tuần từ Nestlé Thuỵ Sĩ.

Bổ sung bữa ăn đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ và ông bà với Nutren Junior và Boost Optimum từ Nestlé Thuỵ Sĩ.

3. Dự trữ một số đồ ăn vặt tốt cho sức khoẻ

Bé yêu và cả người lớn thường hay ăn đồ ăn vặt vào một thời điểm nào đó trong ngày. Thay vì cho nhà mình ăn đồ ngọt hay có muối, hãy ăn những đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe như các loạt hạt, pho-mát, sữa chua (tốt nhất là loại không đường), hoa quả hoặc hoa quả sấy khô, trứng luộc, hoặc những đồ ăn vặt khác tốt cho sức khỏe mà sẵn có ở nơi bạn sống. Những đồ ăn vặt này giàu dinh dưỡng, gây cảm giác no, và giúp cả nhà hình thành những thói quen ăn uống lành mạnh sau này.

4. Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn

Khi không thể mua thực phẩm tươi, thì cũng nên hạn chế không mua nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Đồ ăn no, đồ ăn vặt và đồ tráng miệng đóng gói thường có nhiều chất béo bão hòa, đường và muối.

Nếu bạn phải mua đồ ăn chế biến sẵn, thì hãy nhìn kỹ nhãn sản phẩm và cố gắng chọn những thực phẩm chứa ít các chất này. Cố gắng tránh không uống đồ ngọt, thay vào đó uống thật nhiều nước. Cắt thêm lát hoa quả hay rau rủ như chanh, chanh vàng, dưa chuột hoặc dâu vào nước uống là cách hay để tăng thêm hương vị.

5. Cả nhà cùng vào bếp

Nấu nướng và thưởng thức bữa ăn dinh dưỡng cùng nhau là một cách rất hay để tạo thành những thói quen lành mạnh, gắn kết các thành viên trong gia đình. Ba mẹ nên cho con mình cùng tham gia chuẩn bị bữa ăn – trẻ nhỏ hơn có thể giúp bố mẹ rửa hoặc phân loại thực phẩm còn trẻ lớn hơn thì có thể làm những việc phức tạp hơn như giúp ba mẹ sửa soạn bàn ăn.

Cố gắng hết sức để dành riêng một khoảng thời gian cố định cho bữa ăn gia đình. Những khoảng thời gian và thói quen như thế này có thể giúp trẻ giảm lo âu căng thẳng trong thời gian dịch bệnh như thế này.

Đây có lẽ là một trong những thời điểm thích hợp nhất để nhà mình quây quần trong gian bếp và xây dựng những thói quen vui khoẻ.

Bên cạnh những lưu ý về dinh dưỡng, hãy lưu tâm đến việc luyện tập trong mùa tại gia này nữa, bạn nhé. Chúc cả nhà mình luôn vui khoẻ!

Nguồn: https://www.unicef.org/vietnam/vi/những-câu-chuyện/lời-khuyên-về-ăn-uống-lành-mạnh-dễ-làm-và-giá-thành-phải-chăng-cho-mùa-dịch-covid

 

Từ khóa