Body

Bảo Quản Thực Phẩm Để Có Bữa Ăn Đủ Dinh Dưỡng

19 - 10 - 2021
Description
Bạn gặp khó khăn khi lưu trữ và bảo quản thực phẩm trong mùa dịch? Cùng Nestlé học các “mẹo” bảo quản sau để luôn có những bữa ăn đủ dinh dưỡng nhé!

Thumbnail

HƯỚNG DẪN CÁCH BẢO QUẢN THỰC PHẨM ĐỂ NHÀ MÌNH LUÔN CÓ BỮA ĂN ĐỦ DINH DƯỠNG TRONG MÙA DỊCH

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, các gia đình sẽ tổng hợp danh sách và mua thật nhiều loại thực phẩm từ đồ tươi đến đồ khô. Tuy nhiên, rất nhiều gia đình gặp khó khăn trong khâu lưu trữ và bảo quản thực phẩm, vì thói quen đi chợ theo bữa trước đây. Cùng Gia Đình Nestlé khám phá ngay “mẹo” bảo quản dành riêng cho từng loại thực phẩm để nhà mình luôn có bữa ăn đủ dinh dưỡng và vui khỏe nhé!

Mẹo bảo quản thực phẩm chín - bữa ăn đủ dinh dưỡng ngay cả khi hâm lại

Nhiều gia đình lựa chọn nấu món ăn với số lượng lớn để tiết kiệm thời gian và công sức. Nhưng bảo quản làm sao để bảo toàn bữa ăn đủ dinh dưỡng càng nhiều càng tốt ngay cả khi hâm lại?

Đối với thực phẩm chín, cần chú ý nấu sôi lại và để nguội trước khi cất vào tủ lạnh. Để riêng từng loại thực phẩm, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khi cất vào tủ lạnh. Nếu có thể, nên sử dụng các loại hộp thức ăn có nắp đậy kín để các loại thức ăn thừa không lẫn lộn vào nhau. Phải nấu lại cho sôi kỹ trước khi dùng lại các món ăn này và chỉ nên ăn lại một lần sau đó.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên, những món canh chỉ để tủ lạnh trong khoảng 24 giờ. Các món kho, mặn thì không nên để trong tủ lạnh quá 3 ngày. Nhiều bà nội trợ có thói quen để rất nhiều món ăn thừa vào tủ lạnh và để quên nhiều ngày sau đó. Bạn có thể ghi ngày tháng lên nắp hộp để tránh để thực phẩm quá lâu và đỡ lẫn lộn, cái nào để lâu hơn thì đem ra ăn trước.

Các món chiên, rô ti… nên đổ ngập dầu khi để vào ngăn mát tủ lạnh để món ăn không bị khô.

Nếu gia đình không có tủ lạnh hoặc trong những ngày cúp điện, có thể bảo quản phần thức ăn thừa trong thùng đá hoặc cho phần thức ăn thừa vào hộp đựng thực phẩm và đặt đá xung quanh hộp. Cho vào tủ lạnh ngay khi có điều kiện. Tuyệt đối không sử dụng những thức ăn đã có mùi ôi thiu hoặc màu sắc thay đổi bất thường.

Sử dụng màng bọc thực phẩm hoặc hộp thức ăn có nắp kín và đừng quên lưu trữ quá lâu để đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng, không ôi thiu và ngon miệng.

Mẹo bảo quản thực phẩm đông lạnh

Phương pháp đông lạnh hoàn toàn có thể đảm bảo những bữa ăn dinh dưỡng khi bạn tuân thủ các bước sau.

Làm sạch các loại thực phẩm tươi sống muốn dự trữ ngay sau khi mua về, để hạn chế khả năng thực phẩm bị ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng. Để tránh việc rã đông nhiều lần có thể khiến thực phẩm đông lạnh bị nhiễm khuẩn, nên ngay từ khâu này bạn nên chia thịt, cá thành từng phần nhỏ phù hợp với từng bữa ăn của gia đình. Lưu ý, dụng cụ chứa thực phẩm phải tuyệt đối kín để dịch có trong thức ăn không chảy ra tủ lạnh. Thịt cá cần làm sạch, rửa và để ráo trước khi cho vào ngăn đá.

Về nguyên tắc, thực phẩm tươi sống có thể để được đến một năm nếu được cấp đông từ -180 đến -300, cấp đông với nhiệt độ -360 thì bảo quản được đến 18 tháng. Tuy nhiên, các bác sĩ dinh dưỡng đưa ra lời khuyên, khi để lâu thì một số enzyme trong thực phẩm sẽ tự phân hủy và chuyển hóa, làm cho thực phẩm ít nhiều mất đi một số chất dinh dưỡng, chất béo hòa tan…

Thời gian bảo quản tối đa trong ngăn đá đối với thịt bò, cừu, dê là từ 7 đến 10 ngày; thịt heo, gà, vịt khoảng 7 ngày. Riêng với cá, nên sử dụng trong vòng 3 ngày từ khi cất giữ trong ngăn đá để cá được tươi ngon hơn.

Mẹo bảo quản các loại rau củ tươi lâu

Hãy phân loại rau, củ trước khi bảo quản trong tủ lạnh: Mỗi loại rau củ đều có cách bảo quản rau trong tủ lạnh riêng vì thời gian và điều kiện độ ẩm bảo quản khác nhau. Bạn nên phân loại cụ thể rau, củ và cho vào túi riêng trước khi cho vào tủ lạnh. Một số loại rau củ cần cách bảo quản riêng, như nấm chẳng hạn, bạn hãy bọc bằng giấy báo để bảo quản thay vì túi hoặc hộp kín nhé.

Dùng túi nilon để bọc thực phẩm: Nên cho rau, củ vào túi nilon để ngăn sự bay hơi nước, độ ẩm sẽ cao hơn, giữ được độ tươi lâu hơn. Túi nilon mà bạn sử dụng nên được làm từ chất liệu PP để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn và gia đình.

Thời gian bảo quản rau, củ trong tủ lạnh: Các bạn cũng cần lưu ý đến thời gian bảo quản được rau, củ trong tủ lạnh tối đa 3 hoặc 4 ngày. Riêng với các loại củ su su, cà rốt, súp lơ bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh được tới 10 ngày. Đặc biệt, khi cho thực phẩm vào tủ lạnh bạn nên ghi lại thứ tự lưu trữ. Hoặc chia thực phẩm theo món ăn trong thực đơn từng ngày, để tránh việc để quên thực phẩm quá lâu, ảnh hưởng đến bữa ăn dinh dưỡng của cả nhà.

Ngoài ra, đối với những thành viên cần nguồn dinh dưỡng chuyên biệt hoặc phải tuân thủ theo thực đơn ăn kiêng như trẻ em và người lớn tuổi, thì việc lựa chọn và lưu trữ thực phẩm càng gặp nhiều khó khăn hơn. Đừng lo, với Nutren Junior - công thức dinh dưỡng cao năng lượng và Boost Optimum – dinh dưỡng chuyên biệt cho người lớn tuổi đến từ Nestlé Thụy Sĩ, các thành viên nhà mình sẽ được cung cấp nguồn dinh dưỡng toàn diện, đơn giản và tiện lợi đấy!

Bổ sung nguồn dinh dưỡng toàn diện và tiện lợi cho các thành viên với Nutren Junior và Boost Optimum với chất lượng từ Nestlé Thuỵ Sĩ ngay!

Bên cạnh việc quan tâm đến các vấn đề dinh dưỡng, đừng quên tiếp tục giữ sức khỏe tốt và chuẩn bị cho trạng thái “bình thường mới” trong thời gian sắp tới. Gia Đình Nestlé chúc cả nhà mình luôn vui khỏe, luôn tích cực mùa tại gia!

Nguồn: https://congluan.vn/huong-dan-cach-bao-quan-thuc-pham-tot-nhat-trong-mua-dich-post153913.html

Từ khóa